ถั่งเช่าและสรรพคุณทางยา

ในตำรับยาแพทย์แผนจีนนั้น แพทย์จีนโบราณค้นพบและใช้สมุนไพรถั่งเช่าในการรักษาและบำรุงร่างกายมาเป็นเวลายาวนาน เพราะมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย ทั้งยังจัดเป็นเครื่องเสวยขององค์จักรพรรดิ์และราชวงศ์มานับศตวรรษ

สรรพคุณถั่งเช่านั้นมามาก ดังเช่นที่มีคนกล่าวไว้ เรามาทราบกันดีกว่าถั่งเช่านั้นมีดีอย่างไร 

ถั่งเช่า’ (Cordyceps) หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า ‘หญ้าหนอน’ เป็นยาแผนโบราณที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในตำราแพทย์ของจีนมานาน
ถั่งเช่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Ophiocordyceps sinensis จัดเป็นสมุนไพรจีน ซึ่งมีความหมายว่า “หญ้าหนอน” หรือ “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” เป็นฉายาของถั่งเช่า สามารถพบได้ในทิเบต มณฑลชิงไห่ มณฑลเสฉวน มณฑลยูนนาน มณฑลกานซู แถบเทือกเขาหิมาลัยในอินเดีย ภูฏาน และเนปาล ซึ่งนิยมนำมาเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกาย

 

ถั่งเช่าทิเบต

ถั่งเช่า คืออะไร?

‘ถั่งเช่า’ นั้นพบได้บริเวณแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาสูงของประเทศจีน (ธิเบต) เนปาล และภูฏาน ซึ่ง ‘ถั่งเช่า’ ที่มาจากเทือกเขาหิมาลัยมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ได้มีคำอธิบายสมุนไพรชนิดนี้ว่า

“ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” มีความหมายบ่งบอกวิวัฒนาการของมันว่า ตลอดฤดูหนาวจะมีหนอนชนิดหนึ่งฝังตัวอยู่ในหิมะ เมื่ออากาศเปลี่ยนน้ำแข็งเริ่มละลาย ก็จะมีเห็ดอีกชนิดหนึ่งปล่อยสปอร์ออกมาเพื่อการขยายพันธุ์ โดยจะถูกพัดพาไปตกอยู่ตามพื้นดิน แล้วตัวหนอนที่เคยฝังตัวในหิมะเหล่านี้หลุดออกจากจำศีลขึ้นมาหาอาหารก็จะกินสปอร์เข้าไป เมื่อเวลาผ่านไปถึงฤดูร้อนสปอร์ก็จะเริ่มเจริญเติบโตโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอน จากนั้นเห็ดก็จะเริ่มงอกออกจากตัวหนอน เนื่องจากเห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกพุ่งขึ้นสู่พื้นดินโดยงอกออกจากปากของตัวหนอน ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆ อ่อนแรงลง ดังนั้นถั่งเช่าที่นำมาใช้ทำเป็นยาก็คือ ส่วนผสมของตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

นับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่วงจรของหนอนชนิดนี้ได้กลายมาเป็นต้นกำเนิดของสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์หลายประการ สำหรับการนำมารับประทานนั้น มีทั้งรับประทานสดๆ นำมาต้ม ตุ๋น หรือบดเป็นผงแล้วบรรจุในแคปซูลเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น หลังๆ ได้มีการนำมาทำเป็นชา นำมาผสมกับยาชนิดต่างๆ เช่นยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ ยาบำรุงร่างกาย


การใช้ถั่งเช่าในผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่างๆ
* ใช้เป็นชาถั่งเช่า ใช้ชงกับน้ำร้อนและทานได้เลย
* ใช้ผสมกับอาหารเสริมเพื่อบำรุงร่างกาย
* ใช้ผสมกับสบู่
* ใช้เป็นยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ
เป็นต้น

จากการศึกษางานวิจัยหลายชิ้นเกี่ยวกับผลทางชีวภาพและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของถั่งเช่ามีมากมาย จึงทำให้ ‘ถั่งเช่า’ เป็นสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานดียิ่งขึ้น

ถั่งเช่าสีทอง

ซึ่ง นพ.สุริยา ธีรธรรมากุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัยกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้กล่าวว่ากว่า 20 ปี ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครค้นพบด้านลบหรือผลข้างเคียงใดๆ ที่เป็นอันตรายของ ‘ถั่งเช่า’ เลย เว้นเสียจะเกิดขึ้นในบางกรณีของคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องของตัวเองอยู่แล้วเท่านั้น

สมุนไพรจีนถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่มีราคาและความต้องการของตลาดสูงมาก ๆ โดยถั่งเช่าเกรดล่าง ๆหรือเกรดทั่วไปของถั่งเช่า ราคาประมาณกิโลกรัมละ 250,000 บาท แต่ถ้าเป็นเกรดคุณภาพดี ๆ จะมีราคาสูงถึง 2,500,000 บาทขึ้นไป ! (โดยราคาจะขึ้นอยู่กับฤดูกาลด้วย หน้าไหนมีของน้อยราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วย แต่จะไม่หนีราคามาตรฐานเท่าไหร่) ซึ่งถือว่าเป็นสมุนไพรที่มีราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว


สรรพคุณของถั่งเช่า

ถั่งเช่านั้นเป็นสุดยอดสมุนไพรที่มีสรรพคุณต่างๆ มากมายดังนี้

  • ถั่งเช่านั้นพบกว่ามีคุณสมบัติลดระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน และลดคอเลสเตอรอล
  • ถั่งเช่านั้นพบกว่ามีคุณสมบัติช่วยการทำงานของตับในเรื่องของดีท็อกซ์ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไต และอวัยวะภายในร่างกายให้ดีขึ้น
  • ถั่งเช่านั้นพบกว่ามีคุณสมบัติสร้างโปรตีนชนิดสำคัญ ที่ช่วยเพิ่มกระตุ้น สมรรถภาพทางเพศทั้งหญิงและชาย ซึ่งได้รับสมญานามอีกอย่างหนึ่งว่า ไวอะกร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำมาทำเป็นยาแคปซูลเพื่อบริโภคง่ายขึ้น
  • ถั่งเช่านั้นพบกว่ามีคุณสมบัติต้านอาการอ่อนเพลีย และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย
  • ถั่งเช่านั้นพบกว่ามีคุณสมบัติกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

เห็ดถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง เพิ่มภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย
ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยชะลอความแก่ชราและความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย
ช่วยในด้านอารมณ์ ช่วยระงับประสาท ทำให้จิตใจสงบ ลดอาการหงุดหงิดง่าย
ช่วยเพิ่มความจำ ป้องกันโรคความจำเสื่อม ช่วยลดการตายของเซลล์ในสมอง
ตังถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยบำรุงหลอดเลือด”

ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของ Natural Killer Cell ที่ช่วยฆ่าไวรัสและเซลล์มะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือก บำรุงไต และเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ช่วยให้อสุจิแข็งแรง

กระแสความนิยมบำรุงสุขภาพด้วยการรับประทานสมุนไพรจีนเพื่อบำรุงร่างกายมีมากขึ้น ซึ่ง ‘ถั่งเช่า’ เองนั้นเป็นอีกหนึ่งชนิดของอาหารเสริมสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่คนหนุ่มสาวจนกระทั่งผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องการปรับสมดุลในช่วงวัยทอง

โดยคุณหมอแนะนำเรื่องการเลือกซื้อ ‘ถั่งเช่า’ ว่า “ปัจจุบันในตลาดจะมีทั้งแบบธรรมชาติหรือการเพาะเลี้ยงเองเป็นทางเลือก มีสายพันธุ์มากกว่า 600 สายพันธุ์  การเลือกรับประทานสมุนไพร ‘ถั่งเช่า’ เป็นอาหารเสริมนั้น จึงควรเลือกจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ผ่านกรรมวิธีที่ถูกต้อง”


 

4/5 (1)

หากบทความนี้มีประโยชน์ ช่วยกันให้คะแนนด้วยนะคะ